Rong kinh rong huyết là vấn đề sức khỏe không hiếm gặp ở nữ. Rong kinh có khả năng là triệu chứng của tình hình thay đổi nội tiết bình thường hoặc là báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hại như polyp dạ con, u xơ tử cung, mất cân bằng đông máu di truyền,...

Rong kinh là cấp độ kỳ kinh lâu ngày trên 1 tuần, mất rất nhiều máu, gây nên chi phối rất nhiều tới tâm sinh lý cùng với sức khỏe của chị em. Nếu không sớm điều trị, rong kinh còn có nguy cơ dẫn tới rất nhiều biến chứng nguy hại, nguy hiểm nhất là dẫn đến vô sinh.

Rong kinh hay gặp ở tuổi dậy thì

một. Rong kinh là gì?

1 những ngày kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài trong tầm khoảng 28 - 32 hôm, khoảng thời gian hành kinh bình quân 3 - 5 ngày, mất đi tầm 50 - 80ml máu. Máu kinh thường hay thì có màu đỏ thẫm, không đông, liệu có rất nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm đạo, tử cung cùng với những vi khuẩn thì có sẵn trong âm đạo. Rong kinh là cấp độ hành kinh đúng chu kỳ kinh nguyệt tuy vậy kéo dài trên 7 ngày cùng với không còn số lượng máu vượt quá 80ml/chu kỳ.

Rong kinh rong huyết có dấu hiệu nhận biết là kinh nguyệt ra không ít, những lần thay băng cần phải lấy đến 2 băng rửa ráy và cần thay thế băng hàng ngày từng giờ. Về buổi đêm, kinh nguyệt vẫn ra không ít. Máu kinh thường hay đóng thành cục không nhỏ và chị em hoặc mắc cảm giác đau bụng dưới. Nếu rong kinh đi kèm cường kinh Trong khi dài thì chị em phụ nữ thường liệu có dấu hiệu mệt mỏi, hoặc thở dốc, thì có các dấu hiệu của tình trạng thiếu máu.

Gói khám ưu đãi phụ khoa

2. Tác nhân dẫn tới rong kinh

căn nguyên dẫn đến rong kinh được chia thành hai loại: Rong kinh cơ năng và bởi căn nguyên thực thể.

  • Rong kinh cơ năng: thường bắt gặp tại giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của giai đoạn dậy thì và tiền hết kinh. Ở độ tuổi này, nội bài tiết tố mất cân bằng không ít, lượng estrogen tăng cao đột ngột hoặc suy giảm mạnh khiến chu kỳ kinh kéo dài và lượng máu kinh ra nhiều. Trong tầm 2 năm trước hết sau lúc bắt đầu tiên thì có kinh, những người nữ thường hay liệu có chu kỳ kinh không đều. Những ngày kinh nguyệt thường hay kéo dài 21 - 40 hôm, lên xuống 10 ngày giữa các chu kỳ. Rong kinh đôi lúc đi kèm với cường kinh, nhất là lúc trước đó nữ giới có 1 chu kỳ kinh dài thất thường.
  • Rong kinh do tác nhân thực thể: vì tổn thương thực thể tại tử cung hay buồng trứng như: viêm nội mạc dạ con, polyp buồng tử cung, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ dạ con, ung thư nguyên bào nuôi, ung thư nội mạc tử cung,...

Nguyên nhân gây rong kinh ở phụ nữ

Đồng thời, một số thuốc phòng tránh thai (đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp) có khả năng gây nên rong kinh.

3. Biểu hiện của rong kinh

Rong kinh sẽ gồm những triệu chứng sau đây:

  • chảy máu nhiều trong giai đoạn kinh nguyệt, thường xuyên trong 7 ngày và phải thay không ít băng làm sạch mỗi giờ và tiếp diễn trong vài giờ hàng ngày
  • sử dụng hai hoặc nhiều băng vệ sinh cùng khi
  • Phải thay băng làm sạch liên tiếp trong đêm bởi kinh nguyệt ra nhiều
  • chảy máu kéo dài hơn 1 tuần
  • thấy cục máu đông trong máu kinh
  • nhận thấy mệt mỏi cùng với khó khăn thở, dấu hiệu nhận biết mất máu
  • đau đớn bụng dưới

4. Rong kinh liệu có chi phối gì không?

Ảnh hưởng của rong kinh

độ rong kinh dẫn đến không ít hậu quả như:

  • Rong kinh lâu ngày sẽ làm cho nữ giới bị thiếu máu không ít, dẫn đến bệnh mất máu với một số dấu hiệu như mệt mỏi, không dễ dàng thở,...
  • tình trạng chảy máu kéo dài tạo điều kiện cho vi rút thâm nhập, gây ra nhiễm trùng cơ quan sinh dục. Vi khuẩn có nguy cơ lan ngược từ âm hộ vào "cô bé", vào buồng tử cung, lên vòi trứng gây ra viêm phần phụ hay đặc biệt là gây nên bệnh vô sinh sau này;
  • nguy hiểm nhiều đến sinh hoạt hằng ngày, khiến nữ luôn có cảm giác khó chịu hay thậm chí là sợ hãi lúc đến kỳ kinh nguyệt;
  • Rong kinh còn là biểu hiện của những căn bệnh phụ khoa như phì đại tử cung, polyp dạ con, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang,... Nếu chớ nên trị sớm thì các chứng bệnh này sẽ gây không ít tai biến không dễ dàng lường.

5. Biến chứng của rong kinh

xuất huyết kinh nguyệt quá độ hay lâu ngày có khả năng gây nên những tai biến không giống bao gồm:

5.1 thiếu máu

Rong kinh có thể gây nên mất máu, thiếu máu bằng giải pháp suy giảm số lượng phấn hồng cầu lưu thông. Lượng tế bào thể hồng cầu tuần hoàn được đo bằng huyết sắc tố, một dạng protein chấp nhận những tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô.

thiếu máu không đủ sắt tiếp diễn lúc người bạn cố gắng bù đắp một số tế bào thể hồng cầu bị mất bằng giải pháp sử dụng sắt trong cơ thể để sản sinh nhiều huyết sắc tố, Rồi có nguy cơ mang oxy trên một số tế bào hồng cầu.

Rong kinh có khả năng làm giảm nồng tình hình sắt không thiếu để tăng khả năng thiếu máu vì thiếu sắt.

các dấu hiệu cũng như dấu hiệu gồm da nhợt nhạt, yếu cùng với mệt mỏi. Cho dù chế độ sinh hoạt đóng trách nhiệm trong bệnh mất máu bởi thiếu sắt, song câu hỏi này cực kỳ phức tạp do kinh nguyệt nặng nề.

5.2 đau đớn dữ dội

kèm theo ra máu kinh nguyệt nặng nề, bạn có khả năng bị đau bụng kinh. Đôi lúc chuột rút mối quan hệ đến rong kinh cực kỳ trầm trọng cũng như cần đến bệnh viện.

6. Chẩn đoán rong kinh rong huyết bằng giải pháp nào?

một số kỹ thuật y tế được lấy để chẩn đoán rong kinh là:

  • cho biết dựa trên tiền sử, thăm khám thực tế cũng như thăm khám máu xét nghiệm thiếu máu. Mất máu diễn ra khi phụ nữ mất máu quá mức trong thời kỳ kinh nguyệt lâu ngày.
  • Siêu âm.
  • Thử pap: bác sĩ lấy một mẫu nhỏ những tế bào từ bề mặt cổ dạ con để thăm khám được xem có dấu hiệu thất thường nào hoặc không.
  • Sinh thiết nội mạc dạ con, nong nạo tử cung: dùng mẫu mô nội mạc tử cung để kiểm tra ung thư nếu nghi ngờ nguyên do gây rong kinh là vì ung thư ở tử cung.
  • Soi ổ bụng: quan sát một số cơ quan trong bụng thông qua một đường rạch nhỏ.
  • Chụp dạ con vòi trứng: đưa 1 chất cản quang vào tử cung và đường dẫn trứng để chụp và chuyên gia sẽ quan sát dạ con trên phim X-quang.
  • Soi tử cung: dùng một ống kim kiểu có gắn máy ghi hình đưa qua cổ dạ con tới dạ con để xem xét.

giai đoạn rong kinh rong huyết diễn ra tại mỗi nam giới là khác nhau, nguyên nhân dẫn tới bệnh khác biệt nhau nên vấn đề chữa cũng vẫn được sử dụng tùy theo từng tình huống cụ thể. Vì vậy, khi nghi ngờ mình mắc rong kinh, người bệnh nên đến phòng khám chuyên khoa chuyên khoa để được xét nghiệm, định vị chuẩn xác tác nhân dẫn tới bệnh cũng như thì có hướng điều trị khoa học, không nên để kéo dài dẫn đến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng có con.

7. Điều trị rong kinh

một số lựa chọn điều trị trong giai đoạn nặng tùy vào hai kém tố: nguyên nhân cơ bản cùng với kế hoạch có con.

7.1 khẩu phần ăn

Mặc dù chế độ ăn uống dưỡng chất có thể không giúp cho chấm dứt hiện tượng rong kinh tuy nhiên có khả năng bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể phái đẹp không mắc suy giảm. Bạn có khả năng bổ sung một số thực phẩm giàu chất sắt như các loại hạt, rau xanh, trứng cũng như thịt… để chống thiếu máu.

7.2 cung cấp sắt cho biết cơ thể

Để trị bệnh mất máu hiện có hay phòng tránh, phái đẹp cần phải cho thêm sắt hoặc những chất giúp thúc đẩy cân với nội đào thải tố cũng như sức khỏe kinh nguyệt như phytoestrogen, estrogen.

7.3 Thuốc

Điều trị rong kinh bằng thuốc

Nếu mắc rong kinh nặng nề cũng như kéo dài, chuyên gia sẽ chỉ dẫn bạn lấy thuốc để giảm sút mất máu như axit tranexamic để giảm đau đớn, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hay naproxen (cũng để suy giảm lưu lượng); hoặc để cân với nội tiết tố như thuốc tránh thai, thuốc progesterone hoặc dụng cụ dạ con (DCTC).

7.4 thủ thuật

Nếu rong kinh bởi vì u xơ hay polyp có thể phải làm thủ thuật như giãn cùng với nạo (D&C), thuyên tắc động mạch tử cung cũng như cắt đi nội mạc tử cung…

Trên đây là những hiểu biết mà Healthinfo muốn gửi tới bạn đọc, nhằm giúp nam giới đọc có được thông tin nhất định để có khả năng quyết định đi thăm khám hoặc chữa căn bệnh này hạn chế các tình huống đáng tiếc diễn ra. Bạn có thể liên hệ miễn phí để được giải đáp miến giá thành với hệ thống y chuyên gia giỏi ở những bệnh viện rất lớn trên địa bàn Hà Nội khi click vào link dưới đây.

các bài viết liên quan: